Can't find it? here! find it

Monday, February 25, 2008

ทำไมต้องตั้งชื่อลูกเป็นภาษาฝรั่ง

คนสมัยก่อนมักตั้งชื่อลูกหลานง่ายๆ เช่น กบ เขียด อึ่ง อ่าง หมู หมา กา ไก่ เงิน ทอง นาค นาก เช่นนางนาก จะชื่อยาวก็เฉพาะเจ้านายคนชั้นสูง แต่ก่อนไม่มีนามสกุลเวลาเราจะพูดถึงใคร ส่งจดหมายหาใคร เราก็จะบอกที่อยู่คนนั้นต่อจากชื่อ เช่นนายดี บางบัวทอง คนเดี๋ยวนี้ชอบตั้งชื่อลูก ทั้งชื่อจริงชื่อเล่นเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่เชื่อลองไปเปิดดูสมุดเรียกชื่อตามโรงเรียนต่างๆดูได้ ถ้าไม่น้องเชอรี่ ก็น้องเมย์ น้องเฟิน ถ้าเรามองแบบมักง่ายก็จะคิดว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ แต่ของเก่าเราจะค่อยๆหายไป ความเป็นไทยของเราจะค่อยๆถูกกลืนจากตัวเข้าไปหาจิตวิญญาณ เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาตั้งชื่อลูกหลานเราเป็นภาษาไทย(ภาษาบาลีก็นับเป็นภาษาไทย)กันดีกว่า แต่ไม่ถึงกับตั้งขนาดคนโบราณก็ได้นะ เดี๋ยวลูกหลานจะถูกล้อเลียน ลองตั้งเป็นตัวอย่าง เด็กผู้ชาย(เอาชื่อเล่น เพราะชื่อจริงส่วนมากคงเป็นภาษาบาลี) น้องเมฆ น้องเอก น้องยอด นี่ตัวอย่างทันสมัยที่สุดแล้วนะ ชื่อเล่นเด็กผู้หญิง น้องมด ถึงแม้จะตัวเท่าลูกช้างก็ตาม น้องฝนน้องลูกหว้า เชิญทุกท่านออกความเห็น ณ บัดเดี๋ยวนี้

No comments: