Can't find it? here! find it

Tuesday, April 22, 2008

ไสยศาสตร์มีจริง! รัสเซียเชื่อ "อาถรรพ์นักบินหญิง" ทำ "โซยุซ" ตกพลาดเป้า


เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่รอต้อนรับการกลับมาของลูกเรือยานโซยุซต่างกำลังวิ่งวุ่นตรวจสอบจุดตกของโซยุซ อีกด้านหนึ่งก็ช่วยเหลือดูและเหล่านักบิน หลังจากที่โซยุซตกแบบพุ่งดิ่งและไกลจากจุดเดิมถึง 420 กิโลเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังพร้อมเฮลิคอปเตอร์ออกตามหาโซยุซและช่วยเหลือนักบินเป็นการด่วน



เจ้าหน้าที่ขององค์การอวกาศรัสเซียขณะนำเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยเหลือเหล่านักบินทั้ง 3 นาย ที่ตกลงมาพร้อมยานโซยุซแบบพุ่งดิ่งและไกลจากจุดที่กำหนดไว้ถึง 420 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันพยุง ยี โซ-ยีออน (เสื้อน้ำเงิน) หลังจากเดินทางกลับโลกสุดระทึกแบบพุ่งดิ่งพร้อมกับยานโซยุซและเพื่อนนักบินอีก 2 นาย แต่ทุกคนล้วนปลอดภัยดี

ยี โซ-ยีออน ขณะอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ โดยมีแพทย์อยู่ห้อมล้อมและกำลังช่วยกันดูและ พร้อมกับตรวจสุขภาพร่างกายให้แก่นักบินหญิงผู้นี้

เป็กกี ไวท์สัน นักบินหญิงชาวสหรัฐฯ ที่ร่วมเดินทางกลับโลกพร้อมกับโซยุซในครั้งนี้ด้วย ทำให้เที่ยวบินขากลับนี้มีลูกเรือหญิงถึง 2 คน ขณะที่ลูกเรือชายมีเพียงคนเดียว ทำให้ผู้บริหารองค์การอวกาศรัสเซียอดหวั่นใจไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่โซยุซตกลงมาแบบผิดปกตินี้เป็นเพราะแรงอาถรรพ์ของนักบินหญิง

เอพี/เอเยนซี - ไม่น่าเชื่อ! มหาอำนาจผู้นำโลกสู่ยุคอวกาศอย่าง "รัสเซีย" จะเชื่อว่า "อาถรรพ์" มีจริง หลังโซยุซทำเสียว พา 3 มนุษย์อวกาศพุ่งดิ่งกลับโลกแบบสุดระทึก ต้องเผชิญแรง 10 จี กว่า 3 ชั่วโมง หัวหน้าองค์การอวกาศหมีขาวเผยเพราะมีนักบินหญิงมากกว่าชาย เป็นเหตุโซยุซเกือบหวิดดับโหม่งโลก แถมเลยไปไกลกว่าจุดที่กำหนดกว่า 400 กิโลฯ ลั่นบินคราวหน้าต้องแน่ใจว่านักบินหญิงไม่มากกว่าชาย

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.51 ที่ผ่านมา ยานอวกาศโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซียทำเสียวเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 5 ปี หลังจากที่นำ "ยี โซ-ยีออน" (Yi So-yeon) นักบินอวกาศคนแรกของเกาหลีใต้ พร้อมด้วยเพื่อนนักบินอีก 2 นาย คือ เป็กกี ไวท์สัน (Peggy Whitson) ชาวสหรัฐอเมริกา และยูริ มาเลนเชนโค (Yuri Malenchenko) ชาวรัสเซีย กลับสู่โลกอย่างระทึกขวัญ ด้วยการตกสู่พื้นโลกแบบพุ่งดิ่งดุจขีปนาวุธ แทนที่จะค่อยๆ ลดระดับลงในแนวทแยงอย่างที่ควรจะเป็นและปลอดภัยกว่า

วาเลอรี ลินดิน (Valery Lyndin) โฆษกประจำภารกิจ เผยว่า การเดินทางกลับโลกของยานโซยุซในครั้งนี้เกิดความผิดพลาดไปจากเดิม เนื่องจากจุดที่ยานตกลงมาในประเทศคาซัคสถานนั้นอยู่ห่างจากตำแหน่งเดิมที่กำหนดไว้ในเมืองอาร์คาลาค (Arkalyk) ถึง 420 กิโลเมตร และยานก็ร่อนลงจอดช้ากว่ากำหนดเวลาเดิมถึง 20 นาที ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัสเซียต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เดินทางออกจากจุดนัดหมายเดิมไปกว่า 25 นาที ในการค้นหาตำแหน่งที่โซยุซลงจอด และเพื่อช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 3 นาย

อีกทั้งขณะเดินทางกลับเข้าสู่โลก ยานโซยุซยังตกลงมาแบบพุ่งดิ่งราวกับขีปนาวุธ (ballistic re-entry) ซึ่งที่จริงควรจะค่อยๆ ตกลงมาในแนวทแยงตามวิถีปกติของยานที่ควรจะเป็น ซึ่งการตกแบบพุ่งดิ่งนี้ส่งผลให้ยานและนักบินที่อยู่ในยานต้องเผชิญกับแรงดึงดูดที่มากกว่าแรงโน้มถ่วงบนพื้นโลกถึง 10 เท่า (10g) ตลอด 3 ชั่วโมงครึ่งของการเดินทางกลับเข้าสู่โลกของโซยุซ

อย่างไรก็ดีการตกลักษณะนี้ของโซยุซอาจทำให้เกิดอันตรายแก่นักบินและตัวยานได้ แต่ก็โชคดีที่ทั้งโซยุซสามารถร่อนลงจอดได้อย่างเรียบร้อย และนักบินทุกนายก็ล้วนปลอดภัยดี แม้ว่าไวท์สันจะมีอาการอ่อนเพลียมากกว่าใครเพื่อน

ระหว่างที่นักบินทั้ง 3 นาย เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อกลับไปพักผ่อนยังเมืองกุสตาไน (Kustanai) ยี โซ-ยีออนก็สัปหงกตลอดการเดินทาง แต่เมื่อถึงที่พัก เธอก็ได้รับการตรวจสุขภาพและวัดความดัน และหลังจากได้จิบน้ำชาร้อนๆ มนุษย์อวกาศคนแรกของเกาหลีใต้ก็เริ่มยิ้มได้อย่างสดชื่นอีกครั้ง

"แม้ว่ามันจะเป็นสถานที่แคบๆ แต่คุณก็สามารถลอยไปลอยมา อยู่ด้านบนหรือด้านล่างคนอื่นๆ ได้" ยี โซ-ยีออน กล่าวแก่สื่อมวลชนอย่างยิ้มแย้ม ถึงประสบการณ์ไร้แรงโน้มถ่วงของเธอบนสถานีอวกาศนานาชาติที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ

เวลาเดียวกันที่ประเทศเกาหลีใต้ ประชาชนชาวโสมขาวหลายร้อยคนที่มารวมตัวกันที่โอลิมปิกพาร์คในกรุงโซล (Seoul's Olympic Park) เพื่อร่วมลุ้นและต้อนรับการกลับสู่โลกของยี โซ-ยีออน ผ่านโทรทัศน์จอยักษ์ที่รายงานสดจากคาซัคสถาน ซึ่งในนั้นมีมารดาของยี โซ-ยีออน รวมอยู่ด้วย และทุกคนก็ปลื้มปิติเมื่อทราบข่าวว่านักบินอวกาศคนแรกของเกาหลีใต้กลับสู่โลกอย่างสวัสดิภาพ

"ฉันดีใจและมีความสุขอย่างที่สุด ที่เธอกลับมาได้อย่างปลอดภัย ฉันอยากจะเข้าไปกอดเธอและก็บอกกับเธอว่า "ทำได้ดีมาก ลูกแม่" จุง กึม-ซุน (Jung Geum-sun) บอกผ่านสถานีโทรทัศน์เอสบีเอสของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ยานโซยุซเคยลงจอดไกลจากจุดเดิม และเผชิญเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกับนี้มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเดือน พ.ค. 2546 และนับเป็นครั้งที่ 3 ที่ยานโซยุซตกลงมาแบบพุ่งดิ่ง โดยครั้งที่ 2 นั้นคือเมื่อเดือน ต.ค. 2550 ขณะที่พานักบินอวกาศคนแรกของมาเลยเซียกลับโลก

ด้านอนาโตไล เปอร์มินอฟ (Anatoly Perminov) ผู้บริหารระดับสูงขององค์การอวกาศรัสเซีย (Federal Space Agency) เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวว่า ความปลอดภัยของนักบินทุกคนถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดแล้ว ซึ่งการลงจอดของยานโซยุซนั้นราบรื่นดี เพียงแต่ว่าเกิดความผิดปกติในขณะร่อนลงจอด ซึ่งก็ได้มอบหมายให้วิศวกรดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุแล้วว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เปอร์มินอฟก็ออกเสียงทำนองตำหนิลูกเรือทั้ง 3 ว่า ทางศูนย์ควบคุมไม่ได้รับแจ้งจากนักบินก่อนหน้านั้นเลย ว่าเกิดความผิดปกติยานลดระดับกลับสู่โลก

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริหารระดับสูงขององค์การอวกาศรัสเซียยังกล่าวอ้างถึงความเชื่อในการเดินเรือที่มีมาแต่โบราณด้วยว่า หากมีสตรีเพศร่วมเดินทางด้วย มักจะนำพาโชคร้ายมาสู่การเดินทาง ซึ่งเขาก็เชื่อว่าเหตุร้ายของยานโซยุซในครั้งนี้ อาจเกี่ยวเนื่องกับลูกเรือที่เป็นหญิงถึง 2 คนด้วย

"คุณรู้ไหมว่า ในรัสเซียนี่ถือเป็นลางร้ายเลยทีเดียว แต่เราก็ขอบคุณพระเจ้าที่ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี" เปอร์มินอฟบอก และย้ำว่าเที่ยวบินในอนาคตพวกเขาจะต้องแน่ใจด้วยว่า จำนวนลูกเรือหญิงจะต้องไม่มากไปกว่าลูกเรือชาย

แน่นอนว่าผู้บริหารองค์กาศอวกาศรายนี้จะต้องถูกสื่อถามกลับ ต่อประเด็นนี้ว่าถือเป็นการคุกคามทางเพศหรือไม่ ซึ่งเปอร์มินอฟก็ตอบโต้ว่า นี่ไม่ใช่การคุกคาม แต่เพียงแค่ต้องการบอกว่า เมื่อลูกเรือส่วนใหญ่เป็นหญิง ในบางครั้งอาจเกิดพฤติกรรมที่ไม่สนับสนุน หรือเหตุผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นก็ได้ ซึ่งเปอร์มินอฟก็เลี่ยงที่จะอธิบายอะไรไปมากกว่านั้น

อย่างไรก็ดี รัสเซียถือได้ว่าเป็นชาติมหาอำนาจที่บุกเบิกยุคอวกาศให้แก่มนุษยชาติ ไม่ว่าจะเป็นดาวเทียมดวงแรกหรือมนุษย์อวกาศคนแรกของโลก แต่ในขณะที่เทคโนโลยีอวกาศก้าวไปข้างหน้ามากขึ้นทุกขณะ กระนั้นความเชื่อในเรื่องของที่อธิบายไม่ได้และพิธีกรรมในแบบรัสเซียนก็ยังคงมีอยู่ไม่น้อยลงเลย

ดังจะเห็นได้จากในทุกๆ ครั้งก่อนที่จะถึงกำหนดส่งยานอวกาศเดินทางออกนอกโลก ในคืนสุดท้ายก่อนออกเดินทาง ลูกเรือที่จะเดินทางไปพร้อมกันนั้นจะต้องเข้าพักในโรงแรมนักบินอวกาศ (Cosmonauts Hotel) เช่นเดียวกันทุกคน

ก่อนออกเดินทางจากโรงแรมไปยังฐานปล่อยยาน เหล่าลูกเรือก็จะต้องดื่มแชมเปญคนละ 1 แก้ว พร้อมกับลงชื่อในสมุดเยี่ยมของโรงแรม และขณะที่นักบินก้าวออกจากโรงแรมก็จะมีการเปิดเพลงของวงร็อกโซเวียตที่บรรยายเรื่องราวความฝัน ความหวังในการออกสู่อวกาศและการกลับสู่บ้านอย่างปลอดภัย

ในช่วงระหว่างที่นักบินเดินออกจากโรงแรมก็จะมีนักบวชของนิกายออร์โธด็อกซ์คอยสวดภาวนาให้ และเมื่อขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยังจุดปล่อยยาน ระหว่างทางรถจะแวะจอดที่ทะเลสาบ และนักบินทุกคนจะต้องลงจากรถแล้วปัสสาวะลงในทะเลสาบแห่งนั้นตามธรรมเนียม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าจะต้องได้กลับมา ณ ที่แห่งนี้อีก ซึ่งประเพณีนี้มีมาตั้งแต่สมัยยูริ กาการิน นักบินอวกาศคนแรกของโลกชาวรัสเซีย

แต่จะว่าไปโซยุซก็นับเป็นแคปซูลอวกาศที่นำมนุษย์ออกเดินทางระหว่างโลกและอวกาศ ที่มีอายุการให้บริการยาวนานที่สุดในโลก.

No comments: