Can't find it? here! find it

Sunday, June 8, 2008

Chess secret-Davinci

ตำราหมากรุกที่สาบสูญของ "ดาวินชี"

ลีโอนาโด ดาวินชี (พ.ศ.1995-2062) เป็นอัจฉริยะในหลายด้าน นอกจากเป็นจิตรกรที่มีฝีมือขั้นเทพสร้างสรรค์ผลงานโด่งดังมีชื่อเสียงข้าม ศตวรรษอย่างภาพโมนาลิซาแล้ว
ยังเป็นนักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์ออกแบบนวัตกรรมที่มองไกลถึงอนาคต
อัจฉริยะ แห่งยุคเรอเนสซองซ์ท่านนี้ มีความสนใจหลากหลาย และเชี่ยวชาญในหลายด้าน ทั้งภาพวาด คณิตศาสตร์ ดนตรี วิศวกรรม กายวิภาค และพฤกษศาสตร์ ล่าสุดนักประวัติศาสตร์พบว่า ดาวินชี อาจเขียนตำราหมากรุกที่สาบสูญด้วยเช่นกัน
หลักฐานเรื่องนี้ปรากฏ อยู่ในบันทึกที่เขียนโดย ลูก้า ปาซิโอลิ นักคณิตศาสตร์และเพื่อนของดาวินชี บันทึกดังกล่าวซึ่งเขียนไว้เมื่อ พ.ศ.2043 เพิ่งถูกค้นเจอหลังเก็บอยู่หลายศตวรรษในห้องสมุดตระกูลขุนนางตระกูลหนึ่งใน อิตาลี
ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมและประติมากรรมรายหนึ่ง ที่ได้ศึกษาแบบร่างดังกล่าวบอกว่า เป็นงานที่พิเศษมากสำหรับยุคนั้น หรือถ้ามองจากปัจจุบันก็ยังถือว่าเป็นงานที่ล้ำยุคอยู่ดี
ตำรานี้มี ชื่อเป็นภาษาละตินว่า "เดอ ลูโด ซัคโครุม" แปลว่า "ว่าด้วยเกมหมากรุก" กล่าวถึง 100 ปัญหาการเดินหมากที่กดดันให้คู่แข่งจนมุมภายในไม่กี่ตาเดินหมาก
ตำราหมากรุกของดาวินชีเพิ่งถูกค้นพบเมื่อปีที่แล้ว ปะปนอยู่กับหนังสืออีก 2.2 หมื่นเล่ม ของครอบครัวโคโรนินี เก็บรักษาอยู่ในวัง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองกอริซา ในอิตาลี
ผู้ประสานงานด้านวัฒนธรรม มูลนิธิที่ดูแลทรัพย์สินของตระกูลนี้ กล่าวว่า ตำราหมากรุกที่พบเปรียบเสมือน "จอกศักดิ์สิทธิ์" ซึ่งทุกคนรู้ว่ามันมีอยู่ แต่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน
ตำราดังกล่าวมีภาพประกอบเป็นตำแหน่ง หมากรุกสีแดงและสีดำเป็นหมากกล แบบวาดเขียนด้วยเส้นบางๆ ซึ่งไม่ค่อยคุ้นตา ผู้ประสานงานที่ดูแลสินทรัพย์เลยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบภาพวาด หลังจากวิจัยอยู่เป็นปี ผู้เชี่ยวชาญจึงสรุปว่า ปาซิลีได้รับความช่วยเหลือจากดาวินชีเขียนภาพให้ ทั้งสองเคยทำงานร่วมกันในมิลานช่วงเดียวกับที่ดาวินชีกำลังเขียนภาพ "อาหารมื้อสุดท้าย" ของพระเยซูเจ้า หรือ เดอะ ลาสต์ซัพเพอร์ อันโด่งดัง
หมาก รุกในภาพวาดมีความสัมพันธ์กันทุกตัว และเป็นรูปแบบศิลปะเฉพาะของดาวินชี นอกจากนี้ หมากรุกบางตัวยังชวนให้นึกถึงงานชิ้นอื่นของดาวินชีได้อย่างชัดเจน ยกตัวอย่าง ตัว "ควีน" ที่ดูคล้ายกับภาพวาดน้ำตกที่ปรากฏในแบบร่างหลายภาพของดาวินชี
อย่าง ไรก็ตาม ภาพวาดหมากแต่ละตัวมีคุณภาพต่างกัน บางภาพวาดด้วยมือขวา และบางภาพวาดด้วยมือซ้าย แสดงให้เห็นว่า ดาวินชีซึ่งเป็นศิลปินที่ถนัดซ้ายอาจวาดภาพเป็นต้นแบบเพียงไม่กี่ตัว ส่วนภาพอื่นเป็นเพียงแนวทางชี้แนะให้แก่ปาซิโอลีเท่านั้น
ถึงกระนั้น ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แสดงผลงานของดาวินชี กล่าวว่า เป็นไปได้ที่ภาพวาดดังกล่าวเป็นฝีมือของดาวินชี แต่ก็จำเป็นต้องพิสูจน์กันให้ชัดเจน

No comments: