Can't find it? here! find it

Sunday, January 4, 2009

Japan flag



JAPAN FLAG
ประวัติธงฮิโนะมะรุ
มี ตำนานเล่าว่าธงฮิโนะมะรุถือกำเนิดขึ้นในระยะที่มองโกลรุกรานญี่ปุ่น(日本)ช่วง พุทธศตวรรษที่ 18(十八) โดยพระภิกษุในพระพุทธศาสนารูปหนึ่งชื่อนิชิเร็น ได้คิดแบบธงพระอาทิตย์นึ้ขึ้นถวายสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น(日本) ซึ่งเป็นที่นับถือจากชาวญี่ปุ่น()ว่าทรงสืบเชื้อสายมาจากสุริยเทวีอามาเทรา สุ ในความจริงแล้ว เป็นที่รู้กันว่าสัญลักษณ์รูปพระอาทิตย์มีอยู่ในพัดญี่ปุ่น(日本)ของพวกซามูไร ช่วงพุทธศตวรรษที่ 17(十七) และใช้กันทั่วไปในธงรบของซามูไรในช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 - 21 ซึ่งเป็นยุครณรัฐ (ยุคเซงโงะกุ) เมื่อประเทศญี่ปุ่น(日本)เปิดประเทศค้าขายกับชาติตะวันตก(西)ในวันที่ 7(七日) สิงหาคม(八月) พ.ศ. 2397(二千三百九十七) ธงฮิโนะมะรุจึงเริ่มมีฐานะเป็นธงราชการที่ใช้ชักบนเรือ(ふね)ญี่ปุ่น(日本)ทั้ง หมดต่อมาใน พ.ศ. 2411(二千四百十一) ตรงกับรัชสมัยเมจิ ธงฮิโนะมะรุก็ได้รับการพิจารณาให้ใช้เป็นธงชาติในเชิงปฏิบัติ (de facto national flag) และมีการรับรองให้ใช้เป็นธงสำหรับเรือค้าขายของเอกชน

(civil ensign) ตามพระบรมราชโองการเลขที่ 57(五十七) ลงวันที่ 27(二十七日) มกราคม(一月) พ.ศ. 2413 (二千四百十三年) อย่างไรก็ตาม ธงนี้ก็ยังมิได้มีการรับรองเป็นธงชาติอย่างเป็นทางการ ตราบจนวันที่ 13(十三) สิงหาคม(八月) พ.ศ.
2542(二千五百四十二年のお寺年) จึงได้มีพระบรมราชโองการเลขที่ 127(百二十七番の天王) รับรองให้ใช้ธงฮิโนะมะรุเป็นธงชาติตามกฎหมาย และกำหนดสัดส่วนธงไว้ว่า เป็นธงรูปสีเหลี่ยมผืนผ้า พื้นสีขาว กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน ตรง
กลางเป็นรูปดวงกลม(丸い=まるい)สีแดง(赤い=あかい) มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 3 ใน 5 ส่วน ตามความกว้าง(広い)ของธง

No comments: