Can't find it? here! find it

Tuesday, April 14, 2009

History of Rubic




รูบิกหรือที่เรียกกันว่า ลูกรูบิก เป็นของเล่นลับสมองประดิษฐ์ขึ้นในปี 2517 โดย เออร์โน รูบิก ซึ่งเป็นประติมากร และศาสตราจารย์ในสาขาสถาปนิกชาวฮังการี ผู้สนใจเรขาคณิต และรูปทรงสามมิติ

เออร์โนจดสิทธิบัตรในชื่อ ลูกบาศก์มหัศจรรย์ (Magic Cube) ในปี 2518 ที่ฮังการี แต่ไม่ได้จดสิทธิบัตรนานาชาติ จากนั้นมีการผลิตชุดแรกเพื่อสำรวจตลาดในปลายปี 2520 โดยจำหน่ายในร้านของเล่นในกรุงบูดา เปสต์

หลังจากนั้นเริ่มได้รับความนิยมไปทั่วทั้งฮังการี โดยการบอกเล่าปากต่อปาก วงการศึกษาในกลุ่มประเทศตะวันตกจึงเริ่มให้ความสนใจ

เดือนก.ย. ปี 2522 บริษัท ไอดีล ทอยส์ (Ideal Toys) ที่ได้ข้อตกลงจำหน่ายทั่วโลก นำของเล่นนี้ไปเปิดตัวที่งานแสดงของเล่นที่กรุงลอนดอน อังกฤษ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมืองนูเรมเบิร์ก เยอรมนี และกรุงปารีส ฝรั่งเศส จนแพร่หลาย

ต้นปี 2523 บริษัท ไอดีล ทอยส์ เปลี่ยนชื่อของเล่นนี้เป็นลูกบาศก์ของรูบิก (Rubik"s Cube)

อย่างไรก็ตาม มีข้อโต้แย้งว่าใครคือบุคคลที่คิดค้นของเล่นชนิดนี้คน แรก โดยอีกผู้หนึ่งที่ได้ชื่อว่าประดิษฐ์ลูกบิดขึ้นมาเล่นก่อนนายรูบิก คือนายลาร์รี นิโคลส์ เพียงแต่ว่าของเล่นของลาร์รีมีขนาด 2ด2ด2 ไม่ใช่ 3ด3ด3

โดยลาร์รีตั้งชื่อว่า "Puzzle with Pieces Rota table in Group" และตัวยึดลูกบิดเข้าไว้ด้วยกันคือแม่เหล็ก ทำให้เป็นของเล่นที่มีราคาแพงและไม่แพร่หลาย ส่วนของรูบิกคือพลาสติกราคาถูก

ขณะเดียวกันชาวญี่ปุ่นชื่อ อิชิกิ เทรุโตชิ (Terutoshi Ishigi) ได้ขอจดสิทธิบัตรของเล่นที่มีลักษณะเกือบเหมือนลูกบาศก์ของรูบิก ที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเวลาระหว่างที่สิทธิบัตรที่รูบิกขอนั้นกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ นายอิชิกิจึงได้รับการยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็นการค้นพบ

โดยทั่วไปรูบิกทำจากพลาสติก แบ่งเป็นชิ้นย่อยๆ 26 ชิ้น ประกอบกันเป็นรูปลูกบาศก์ที่บิดหมุนไปรอบๆ ได้ แต่ละด้านประกอบด้วย 9 ส่วนย่อย มีสีทั้งหมด 6 สี จุดประสงค์ของการเล่นคือ จัดเรียงให้แถบสีทั้ง 9 ที่อยู่ในด้านเดียวกันของลูกบาศก์ ซึ่งมีทั้งหมด 6 ด้านนั้นมีสีเดียวกัน

ปัจจุบันนี้รูบิกพัฒนาปรับเปลี่ยนจนมีหลากหลาย มีทั้งแบบ 2ด2ด2, 4ด4ด4, 5ด5ด5, 8ด8ด8 หรือมากกว่านั้น มีแบบที่เป็นวงกลม สามเหลี่ยม หรือรูปดาว แต่แบบที่คลาสสิคที่สุดยังคงเป็นแบบ 3ด3ด3 และต้องเป็นสีน้ำเงิน สีขาว สีเหลือง สีส้ม สีเขียว และสีแดง ถึงจะเรียกว่าคลาสสิคจริง

มีการพูดกันว่ารูบิกเป็นของเล่นที่ขายดีที่สุดในโลก ขายไปแล้วกว่า 300 ล้านอันทั่วโลก

สหพันธ์ลูกบาศก์โลก (World Cube Association) รับผิดชอบจัดแข่งขันเพื่อหาผู้ที่สามารถแก้ปัญหาลูกบาศก์ของรูบิกได้เร็วที่ สุด การแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงบูดาเปสต์ วันที่ 5 มิ.ย. 2525 ผู้ชนะเลิศครั้งนั้นคือ มินห์ ไท (Minh Thai) นักศึกษาชาวเวียดนามจากนครลอสแองเจลิส ใช้เวลา 22.95 วินาที จากนั้นการแข่งขันครั้งต่อมาก็มีผู้ทำลายสถิติได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ


สถิติโลกที่ดีที่สุดอยู่ในการแข่งขันเช็ก โอเพ่น ที่สาธารณรัฐเช็กปี 2551 โดย นายเอริก อัคเคอร์สดิจค์ เวลา 7.08 วินาที

No comments: