Can't find it? here! find it

Tuesday, April 7, 2009

Japanese MIA found:Private Teruo Nakamura






















เทรูโอะ นากายามะ
สถานที่เกิด ไต้หวัน
สถานที่เสียชีวิต ไต้หวัน
รบให้กับ กองจักรวรรพดิญี่ปุ่น
ระยะเวลา 1943–1974
ยศ พลทหาร
หน่วยกองอาสา Takasago (高砂義勇隊)
สมรภูมิ ยุทธการ โมโรไต Morotai
พอทหาร นากายามะ เทรูโอะ (中村輝夫) เป็นทหารญี่ปุ่นที่เกิดในไต้หวันที่รบให้กองจักรวรรดิญี่ปุ่น และไม่ได้ยอมแพ้จนกระทั่ง ปี 1974
ชื่อของเขาเดิมคือ Attun Palalin แต่ชื่อเขาในราชการไต้หวันชื่อ Lee Guang-Hui 李光輝 นั่นคือชื่อที่เขารู้เมื่อปี 1975.

สมรภูมิโมโรไท










ปฏิบัติหน้าที่
Nakamura เคยเป็นชาวอาบอริจิน, หรืออีกชื่อหนึ่งชื่อว่า Amis,เกิดในปี 1919 หลังจากญี่ปุ่นครองครองไต้หวัน. เขาได้ถูกบรรจุใว้ในกองกำลังอาสา ทาคาโซโกะ ในเดือนพฤศจิกายนในปี 1943. เขาได้ส่งไปประจำ ณ เกาะ Morotaiในอินโดเนเซีย ไม่ช้ากองกำลังพันธมิตรได้รุกคืบเข้าไปในเดือนกรกฎาคมปี 1944 หรือเรียกง่ายๆว่าสมรภูมิโมโรไท. เขาถูกเขียนบันทึกว่าKIA(Killed In Action=ตายในหน้าที่) ในเดือนมีนาคมปี 1945.

หลังจากเกาะัถูกยึกครอง, นากามูระได้พลัดหลงและซ่อนตัวอยู่จนกระทั่งปี 1950s,ขณะที่เขายังคงเฝ้าอยู่ไม่ไปใหน ในปี 1956, เขาได้ละทิ้งความจงรักภักดีและตีตัวออกห่างจากทหารญี่ปุ่นที่เหลือและหนีออกจากค่าย, และได้ตั้งกระท่อมห่างจากที่มั่นเขาประมาณ20-30 เมตร.
ถามว่าทำไมเขาถึงทิ้งให้คนอื่นอยู่ทำไมไม่พาไปด้วย, Nakamura บอกว่าทหารที่เหลือพยายามฆ่าเขา, อย่างไรก็ตามเหตุผลนี้มันฟังไม่ขึ้นและได้ถูกทหารสามคนที่เหลือให้การปฏิเสธหลังจากที่ฐานของเขาถูฏพบเห็นในปี 1950s.

การค้นพบ

กระท่อมของนากามูระได้่ถูกค้นพบแบบไม่คาดฝันในปี1974 โดยนักบิน MIA-1974 ในเดือนพฤศจิกายนในปี 1974 เอกอคราชฑูตญี่ปุ่นประจำอินโดเนเซีย ณ หรุงจากาตา ได้มีหนังสือขอให้มีปฏิบัติการตามตัวนากามูระ , และได้ประสานงานกับตำรวจและทหารประจำเกาะโมโรไต ให้ไปนำตัวเขาออกมา และจับได้ในที่สุดในวันที่ 18 พฤศจิกายน, 1974. เขาได้ถูกส่งตัวไปจากาตาและรักษาตัวที่นั้น
ข่าวของการค้นพบตัวเขาได้ไปถึงญี่ปุ่นในวันที่ 27 ธันวาคม 1974. Nakamura ได้ตัดสินใจให้รัฐบาลอินโดเนเซียส่งตัวกลีบไปไต้หวันโดยขึ้นเครื่องบินญี่ปุ่นเขาเสียชิวิตเพราะมะเร็งปอดในปี 1979(แน่นอนเพราะอยู่ในป่าที่ชื้นยังงั้นไม่เป็นก็โชคดีมากแล้ว)

การแสดงความคิดเห็นของเขาแตกต่างจากทหารที่ถูกค้นพบก่อนหน้าไม่นานนี้, อย่างเช่น Hiroo Onoda, ผู้ที่ถูกค้นพบเมื่อสามเดือนก่อน อันดับแรกที่ถูกถามคือเรื่องเชื้อชาติ เกิดในไต้หวัน ชื่อเดิมของนากามูระคืออามิส และเป็นคนไร้สัญชาติที่ถูกต้องตามกฏหมาย(แม้ว???) คำถามเกี่ยวกับเชื้อชาติของเขานั้นคือเรื่องที่ตื่นตาตื่นใจที่สุดในสมัยนั้นก็ว่าได้ หลังจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นประจำกรุงจากาตาได้ส่งตัวเขากลับไต้หวัน, ก็ได้มีคำถามระหว่างสองประเทศว่าจะปฏิบัติตัวเขายังไงดีในเรื่องที่จะส่งตัวเขากลับไปไต้หวัน. ในช่วงเวลาที่เขาถูกจับตัว, เขาพูดทั้งภาษาฮกเกี้ยนและญี่ปุ่น (เนื่องจากเขาถูกบีบยังคับให้พูดคนเดียวเพราะอยู่โดดเดี่ยวมายี่สิบปี). อีกอย่างโอโนดะเป็นนายทหาร, นากามูระก็แค่พลทหารเลยไม่เป้นที่น่าตื่นเต้นหรือสนใจจากผู้คนมากนัก
และมันเป็นเรื่องที่น่าถกถามมากที่สุดในเรื่องการยึดครองของญี่ปุ่น


อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องบำเหน็จบำนาญของเขา เพราะเขาเป็นแค่พลทหาร นากามูระ จึงไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการ จนกระทั่งปี 1953 มีการเปลี่ยนกฏหมาย,และได้บำเหน็จบำนาญ 68000 เยน ($227.59)
มันยังน้อยไปใช่ใหมล่ะครับ? รบมาตั้ง 20ปี ให้แค่นี้์? ก็เลยเรียกร้องให้รัฐบาลให้่บำเหน็จแก่เขาเท่าๆกับโอโนดะ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
โชอิชิ โยโก
อิชิโนสุเกะ อูวาโนะ
โอบะ ซาคาเอะ 
ฮิรุ โอโนดะ

No comments: