Can't find it? here! find it

Monday, March 10, 2008

เด็ก 8 ขวบเอ็นท์ติดกฎหมาย แต่มหาวิทยาลัยไม่ให้เข้าเรียน





เด็ก 8 ขวบ บราซิลสุดเจ๋ง เอ็นท์ติดวิชากฎหมายแต่มหาวิทยาลัยไม่อนุญาติให้เรียน อ้างไม่เคยผ่านชั้นมัธยมมาก่อน ด้านพ่อฉุนจัดประกาศฟ้อง ขณะที่สมาคมทนายความงง มหาวิทยาลัยปล่อยเด็กเอ็นทรานซ์ได้ไง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า หนูน้อย โจเอา วิคตอร์ เปร์เตบินญา เด โอลิไวร่า วัย 8 ขวบ ชาวบราซิล ถูกห้ามเข้าศึกษาต่อทางด้านกฎหมายในมหาวิทยาลัยเปาลิสตา แม้ว่าจะผ่านการสอบเอ็นทรานซ์ก็ตาม เนื่องจากทางสถาบันต้องการให้หนูน้อยรายนี้ สำเร็จชั้นประถมศึกษาเสียก่อน ขณะที่บิดาของหนูน้อยรายนี้แสดงความผิดหวัง เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่าจะไปยื่นฟ้องต่อศาล

ขณะที่ โจเอา หนูน้อยบอกว่า ต้องการเรียนกฎหมายในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และรับรองว่าจะเรียนได้โดยไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

รายงานระบุว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนเด็กชายโจเอา สามารถสอบเอ็นทรานซ์ในโรงเรียนกฎหมายเปาลิสต้าได้สำเร็จ ทั้งข้อสอบปรนัยและข้อสอบข้อเขียน แต่โรงเรียนปฎิเสธที่จะรับเขาเป็นนักศึกษาอ้างว่าเขาไม่เคยผ่านการเรียนภาคมัธยมมาก่อน ขณะที่บิดาของนายโจเอายืนกรานว่าลูกชายของเขาจะต้องเข้าเรียนในภาควิชากฎหมายให้ได้ เพราะครอบครัวได้ตัดสินใจแล้ว

ด้านมารดาของเด็กชายโจเอาบอกว่าลูกชายของเธอไม่ใช่เด็กอัจฉริยะ แต่ถูกเลี้ยงดูในสภาพแวดล้อมในบ้านที่กระตุ้นให้เขาเป็นคนฉลาด

ขณะเดียวกันสมาคมทนายความบราซิล แสดงความข้องใจว่าทำไมจึงมีการปล่อยให้หนูน้อยวัย 8 ขวบ รายนี้มาสมัครสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย เนื่องจากเขายังเด็กเกินไปที่จะได้รับอนุญาตให้สอบเอ็นทรานซ์ได้และเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการหาวิธีควบคุม ไม่ให้นักเรียนชั้นประถมเข้าสอบเอ็นทรานซ์เหมือนกรณีนี้อีก

No comments: