Can't find it? here! find it

Wednesday, March 5, 2008

ที่สุดของโลก

เมืองไทย ที่สุดของโลก

ภายใต้โลกกลมๆใบนี้ มีสิ่งที่แปลกและน่าทึ่งให้เราได้ตกใจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน โดยเฉพาะเรื่องที่สุดๆของโลก ซึ่งมีการบันทึกอยู่ในหนังสือ กินเนส บุ๊ค

อนึ่ง หนังสือ "เดอะ กินเนส บุ๊ค ออฟ เรคอดส์" (The Guinness Book of Records) หรือที่ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็น "กินเนส เวิลด์ เรคอดส์" (Guinness World Records) เริ่มมีการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1955 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแหล่งอ้างอิงทางสถิติสำหรับคนทั่วไป เนื่องจากในสมัยนั้นผู้คนยังไม่นิยมเก็บบันทึกสถิติความเป็นที่สุดในเรื่องต่างๆ เท่าใดนัก

กินเนส บุ๊ค ได้รวบรวมสถิติต่างๆ และมีการตีพิมพ์ออกมาเป็นประจำทุกปี โดยนับจากอดีตจนถึงปัจจุบันก็ตีพิมพ์ออกมาแล้วทั้งหมด 52 ปกด้วยกัน หรือคิดง่ายๆ ก็คือปีละ 1 เล่ม

เจ้าของไอเดียผู้สร้างหนังสือกินเนส บุ๊ค คือ เซอร์ ฮิวจ์ บีเวอร์ ผู้อำนวยการด้านการจัดการของบริษัท "กินเนส เบรเวอร์รี"

แต่เดิมนั้น หนังสือ "เดอะ กินเนส บุ๊ค ออฟ เรคอดส์" ได้รับการผลิตออกมาชิมลางก่อนในเดือนสิงหาคม ปี 1954 โดยตอนนั้นผลิตออกมาเพียง 1,000 เล่มเท่านั้น และไม่มีการวางขายในท้องตลาด หากแต่เป็นการนำไปแจกจ่ายตามผับตามบาร์ในกรุงลอนดอนให้แก่พวกนักย่ำราตรีทั้งหลาย

ทว่า ในปีถัดมา "เดอะ กินเนส บุ๊ค ออฟ เรคอดส์" ฉบับสมบูรณ์พร้อมที่วางขายก็ได้ฤกษ์คลอดออกมา หนังสือบันทึกสุดยอดสถิติความยาว 198 หน้า วางตลาดครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 1955 ในประเทศอังกฤษ และได้ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ของหนังสือขายดีที่สุดในสมัยนั้นในช่วงคริสต์มาสของปีเดียวกัน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก

จนในปีต่อมา ก็ได้มีการตีพิมพ์และจำหน่ายในสหรัฐฯ อีกจำนวน 70,000 เล่ม ซึ่งก็ขายดิบขายดีไม่แพ้กัน ปัจจุบัน หนังสือกินเนส บุ๊ค เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษมีวางจำหน่ายอยู่มากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีการซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลเป็นภาษาอื่นๆ อีก 22 ภาษา

ทั้งนี้ การเปลี่ยนชื่อจาก "เดอะ กินเนส บุ๊ค ออฟ เรคอดส์" มาเป็น "กินเนส เวิลด์ เรคอดส์" เริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2000

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันแทบทุกชาติยังพยายามนำเสนอหรือบ้างครั้งก็สร้างสรรค์สิ่งต่างๆขึ้นมามากมาย เพียงเพื่อที่จะได้ถูกจารึกชื่อลงไปใน กินเนส บุ๊คสักครั้ง เราจึงได้เห็นการรวมตัวกันของคนเยอะๆ หรือทำอะไรที่ใหญ่กว่าปกติได้ออกเป็นข่าว โดยอาศัยความพร้อมเพรียงกับความอลังการเข้าว่า ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะมีการทำลายสถิติกันแทบทุกปี

สำหรับประเทศไทยเองก็เป็นขาประจำมีการทำลายสถิติโลกจนได้ลงในหนังสือเนืองๆ อาทิ การรวมตัวเต้นแอโรบิคที่มีคนมากที่สุดในโลก การทำไข่เจียวที่ใหญ่สุดในโลก ข้ามหลามใหญ่ที่สุดในโลก ใส่อั่วยาวที่สุดในโลก รถติดที่สุดในโลก(อันหลังนี้เป็นที่รู้กัน) แบบนี้เน้นทำเพื่อความโด่งดังโดยตรง เพราะคงไม่มีชาติไหนมาทำแข่ง

กระนั้น ก็มีอีกหลายอย่างในไทยที่ถูกบันทึกลงในกินเนส บุ๊ค อย่างไร้ข้อกังขา โดยเป็นที่สุดในโลกอย่างแท้จริง และจะหาคนมาทำลายสถิติก็ไม่ใช่ง่ายๆเลย ลองมาดูกันดีกว่าว่าประเทศไทยเป็นที่สุดของโลกในเรื่องใดบ้าง

• กาญจนา เกตุแก้ว เจ้าของสมญานาม “นางพญาแมงป่อง” สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับแมงป่อง 3,400 ตัว ในตู้กระจก เป็นเวลา 32 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน ถึง 23 ตุลาคม 2545

• บ้านทรงไทยสร้างจากกระดาษทั้งหลัง ซึ่งนำออกแสดงในงาน APEC Investment Mert 2003 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นับเป็นอาคารกระดาษที่ใหญ่ที่สุด

• ภาพวาดชื่อ “ลมหนาว สายหมอก เสน่หาแห่งล้านนา หมายเลข 1” จากฝีมือ (งวง) ช้างจากปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถูกบันทึกให้เป็นสถิติภาพวาดจากฝีมือช้าง ซึ่งมีราคาแพงที่สุดในโลก ราคา 1.5 ล้านบาท บันทึกไว้เมื่อปี 2548

• ขบวนพาเหรดช้างและอาหารบุฟเฟต์ช้างจังหวัดสุรินทร์ มีช้างในแถบภูมิภาคเอเซียเข้าร่วมมาก กว่า 269 เชือก มีอาหารผักผลไม้มากกว่า 50 ตันให้ช้างได้เลือกกิน ได้มีการบันทึกว่าเป็น อาหารบุฟเฟต์ช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก

• การโดดร่มเกาะหมู่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดโดยกองทัพอากาศ ที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2549 โดยมีนักโดดร่ม 400 คน จาก 31 ประเทศมาร่วมด้วย

• ต้มยำกุ้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยกระทรวงพาณิชย์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งหม้อปรุงกันที่จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ปี 2542 ได้ต้มยำกุ้งรสเด็ดขนาด 5,000 ลิตร

• ผลิตอาหารทะเลอัดแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก (หน้าตาคล้ายปูอัด) อาหารทะเลแท่งนี้หนักถึง50.05 กก. เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2548 โดยบริษัท แปซิฟิค ฟิช โปรเซสซิ่ง

• เทวฤทธิ์ มัจจาชีพ นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยทำสถิติการแข่งขันประเภทปืนยาวอัดลมท่านอน 10 เมตร ด้วยคะแนนมากถึง 600 คะแนน เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2543

• ปวีณา ทองสุก ทำลายสถิติโลก 3 สถิติ ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกที่ โดฮา กาตาร์ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2548 คือ รุ่น 63 กก. ยกได้ 116 กก. ในท่าสแนทช์ และ 140 กก. ในท่า คลีนแอนด์ เจิร์ค และน้ำหนักรวม 256 กก.

• นักดำน้ำสกูบา 722 คน สร้างสถิติดำน้ำหมู่มากที่สุด ณ เกาะเต่า จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2548 ในงาน Koh Tao Underwater World Festival 2005 จัดโดยชมรมดำน้ำเกาะเต่า เพื่อรณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางน้ำ

• เรื่องราวภัยธรรมชาติจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ เข้าถล่ม 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย กินเนสบุ๊คส์ได้บันทึกยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสึนามิกลุ่มประเทศในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ธันวา คม 2547 อย่างเป็นทางการสูงถึง 285,000 คน นับว่าสูงที่สุดตั้งแต่เกิดภัยสึนามิบนโลก

• นายคำ ไชยบุดดี หรือนักแสดงโชว์งู จากบ้านโคกสง่า อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สร้างสถิติจูบจงอาง จำนวน 19 ตัว เพื่อพิชิตประกาศนียบัตรทองคำจากริบลีย์ และขึ้นทำเนียบกินเนสบุ๊ค จูบงูติดต่อกันจำนวนมากที่สุดในโลก

• สมบัติ เมทะนี ชื่อเล่น แอ๊ด เกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นนักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊คว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง

• เสาหินขนาดใหญ่ เกิดจากหินปูนก่อตัวกันมาเป็นเวลานานนับล้านปี ตั้งอยู่ตรงกลางถ้ำเสาหิน จ.กาญจนบุรี สูงจากพื้นถึงเพดานถ้ำ วัดได้ 61.5 เมตร

• พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

• พลายเอก ช้างพลายแก่วัย 79 ปี ที่เพิ่งล้มไปเมื่อเดือนที่แล้วได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊คว่าเป็น ช้างงาเดียว ที่มีงายาวที่สุดในโลก

รวบรวมมาพอประมาณ ใครทราบข้อมูลว่าประเทศไทยยังมีอะไรที่เป็นที่สุดของโลกอีกก็แนะนำกันได้นะ

No comments: