Can't find it? here! find it

Monday, July 21, 2008

fighting for the future

เราจะเตรียมรับมือกับวิกฤติในอนาคตอย่างไร ? 

ผมติดตามงานเขียนคุณนิติภูมิ มาหลายปี 
  และสิ่งที่เขียนในไทยรัฐหน้า เกือบทุกวันนั้น 
ไม่น่าเชื่อเลยว่า หนังสือพิมพ์ต่างประเทศจะเอาข้อมูลงานเขียนของนิติภูมิ 

ไปแปลลงหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ ในการวิเคราะห์ 

บ่อยครั้งที่นิติภูมิ มองการค้า การเมือง 
สังคมไปพร้อมกัน 
รวมทั้งประวัติศาสตร์เขามอง 
อาเจนติน่า ก่อนล่มสลายทางเศรษฐกิจ 
ก่อนล่มจริง 
... เขาทำนาย การเกิดสงคราม อเมริกากับอิรัค ข้อคิด รวมทั้งอนาคตชาวเชเชนไว้น่าสนใจ 

ผมว่า 
สิ่งที่เขาพูดเป็นไปได้นิติภูมิ ทำให้ผมต้องกลับมาซื้อของโชห่วยของคนไทย 
แทนที่ไปเดิน 
big-c, lotus, careflour, เพราะผมบอกแม่บ้านและลูก ๆ ว่า 
เราซื้อของร้านโชห่วย ข้างบ้าน ไม่ต้องไปห้างใหญ่อีกเพราะอะไร 

เพราะเราไป คาร์ฟู เงิน 
100 บาทที่เราจ่ายไปจะไปสู่ฝรั่งเศส 86 บาท เหลือให้คนไทย 14 บาท 
เพราะของต่างชาติเกือบ 
100 เปอร์เซนต์ บิกซี โลตัสเหมือนกัน 


นิติภูมิเคยเอาเปอร์เซนต์ที่ต่างชาติถือหุ้นมาลงให้ดู 
ของ ห้างดัง 
ผมตกใจมาก 
และตัดสินใจซื้อน้ำปลาข้างบ้านตั้งแต่วันนั้น   

เพราะว่าต่างชาติถือหุ้นกว่า 
90 เปอร์เซ็นต์   แล้วบางห้าง 86 ปอร์เซ็นต์ 
สอนลูกว่ามันจะแพงกว่าห้าง 
บาท ก็ซื้อที่นี่มันจะแพงกว่า บาทก็ซื้อที่นี่ 
เพราะมันจะเป็นภาษีคนไทย 
กลับมาหาลูกเอง ผมคิดแบบนี้จริง ๆ ๆ 

ถ้าซื้อจากห้าง 
1,000 บาท   มันไหลไปต่างประเทศ 900 บาท ที่เหลือ 100 บาท 

ที่เห็นจ่ายค่ายามเฝ้าห้างไง 
มองอาเจนติน่าง่ายนิดเดียว 
ห้างต่างชาติบุกไปตั้งมากกว่า 
400 
ห้าง ทั่วประเทศ 
คนอาเจนติน่าจึงทำเงินส่ง 
คาร์ฟู ส่งห้างต่างชาติ เกือบ 100 
เปอร์เซ็นต์ 
เงินคนทั้งชาติของชาวอาเจน 
จึงไหลไปหมด ในประเทศจึงไม่เหลืออะไร 

ทางสุดท้ายที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าทำได้ 
  ผมพาลูกผมหัดทานขนมกรอบให้น้อยลง 
เลิกกิน 
kfc และพยายามทานให้ลดลง และจำนวนหน ต่อปีน้อยสุด 

ผมอธิบาย 
วิธีสิ้นชาติแบบทางเศรษฐกิจตั้งแต่เริ่มจนจบให้เด็กที่บ้าน และลูกฟัง 
หัดให้ลูกมาทานบัวลอย ขนมชั้น 
ข้าวเหนียวเปียกแทน ถั่วดำข้าวเหนียว ดีครับ 

ได้ผล 
... ลูกเปลี่ยนวิธีกิน ... วิธีคิดไปเลย ... เปลี่ยนไปได้มาก 
พอเย็นสั่งผมซื้อเต้าส่วนบ้าง 
ขนมชั้นบ้าง ลูกเดือยบ้าง 

ผมพูดนิดนึงที่เขาเข้าใจคือ 
ผมไปตลาดซื้อไก่ทอดแม่ค้ามา ขาไก่ทอดแบบไทย ๆ 
แล้วผมไป 
kfc ซื้อมา ชิ้น เลือกน่องครับเหมือนกัน ราคาต่างกันลิบเลย 
ผมก็อธิบายคำว่า 
 license ( ค่าลิขสิทธิ 
ให้ลูกฟัง 
ผมบอกว่า 
ซื้อไก่ 35 บาท ค่าไก่ 15 บาท ที่เหลือเป็นค่าลิขสิทธ 
ไก่แม่ค้าที่ถูกเพราะไม่มีค่าลิขสิทธิ 
ใบตองที่ห่อขนมไทย ไม่มีลิขสิทธิ 
มันเป็นวัสดุธรรมชาติ 
ย่อยสลายได้ไม่ถึง เดือน   

ขนมต่างชาติ 
ห่อสวย   แพง เพราะยี่ห้อมันมีลิขสิทธิ 
เวลามันหล่นที่พื้น 
ไม่มีคนเก็บมันจะย่อยสลายภายใน 200 
ปี 
ผมสอนแบบนี้ 
  ลูกผมเปลี่ยนวัฒนธรรมไปเลย   ผมทำได้และได้ทำแล้ว 

No comments: