Can't find it? here! find it

Tuesday, March 3, 2009

Takeda family clan leader tree


ตระกู฿ลทาเคดะ (武田氏, Takeda-shi?) เคยเป็นไดเมียวที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ศักดินาญี่ปุ่น(feudal lords) ในช่วงเวลาเฮอันจนถึงยุคสงครามกลางเมือง

ในศัตวรรดที่ 12, ซึ่งเป็นจุดจบของยุคเฮอัน, พวกเขาปกครองจังหวัดไค(คาอิ). , พวกเขามักอ้างว่าตัวเองสืบเชื้อสายนินาโมโตะ
โยริโทโมะผู้พิชิตตระกูลไทระแห่งสมรภูมิเก็นเป เมื่อมินาโมโตะได้กำชัยครั้งแรกเหนืออิชิบะชิยามะ ทะเคดะ โนบุโยชิ ได้ตกลงจะช่วยและส่งทหาร 20,000 นายเพื่อช่วยเหลือโยริโตโมะTakeda Nobumitsu (1162-1248), ได้ช่วยโฮโจในสงคราม Shōkyu (1221)หรือสงครามปะทะทัพมองโกลนั่นเอง และได้รับรางวัลกิตติมศักดิ์ให้เป็นข้าราชการประจำจังหวัดอากิ จนถึงยุคสงครามกลางเมือง ก็ได้เป็นสมุหมนตรีประจำจังหวัดไค อากิและวาคาสะ และในปี 1415, พวกเขาได้ช่วยปราบกบฏ Uesugi Zenshū; Ashikaga Mochiuji, Uesugi's lord, และพวกเขาได้พยายามตอบโต้โดยใช้กำลังตอบโต้ Takeda, มันก็เป็นจุดเริ่มต้นระหว่างการสู้แบบชิงดีชิงเด่นระหว่างทาเคดะและอุเอซึกิ ซึ่งต่อสู้กันเรื่อยมาจนถึงสามชั่วอายุคนหรือ150ปี

Takeda Harunobu ได้าำเร็จราชการแทนพ่อ Nobutora ในปี 1540, กลายเป็นเจ้าเมืองและสมุหมนตรีแห่งไค, และขยายอำนาจอย่างรวดเร็ว. ในปี 1559,เขาได้เปลี่ยนชื่อได้ผู้คนรู้มากขึ้นที่ชื่อทาเคดะชินเง็น
. ตระกูลนี้จะปะทะกับโฮโจบ่ิอยมาก พวกเขาจะเน้นขยายไปทางเหนือ, สงครามปะทะตระกูลอุเอสึกิคือสงตรามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เขาเคยทำมา

ชินเง็นเลื่องชื่อในเรื่องความเฉลียวฉลาด, และกลยุทย์ใหม่ๆ, นักประวัติศาสตร์บางกลุ่มได้ถกเถียงกันว่ามันไม่ได้เจ๋งอะไรขนาดนั้นหรอก. อย่างไรก็ตาม ชินเง็นก็มีชื่อเสียงมากในเรื่องการใช้ทหารม้าในการบุกจนกระทั่งปลายๆศัตวรรดที่ 16
ชินเง็กได้ขึ้นสู้อำนาจ, ทหารม้าส่วนใหญ่จะจับธนู. มันแนวทางที่จะกำจัดทหารที่มีจำนวนมากได้เนื่องจากเร็วและดี แม้แต่หน่วยธนูหรือหน่วยยิงยินหรือหอกใหญ่ๆก็กำจัดได้อย่างราบคาบ, ชินเง็นได้เปลี่ยนทัพม้าเขาให้เป็นหอกแทนธนู, และให้พวกเขาพิชิตทัพของศัตรูในสมรภูมิมิคาตาฮาระในปี 1572. ชื่อกองทหารม้าของทา่เคดะเป็นที่เลื่องลือต่อมาเลยเรียกว่า คิบะ กุนดัน (騎馬軍団), หรือกองทัพบนหลังม้า

ชินเง็นตายในปี 1573, ตอนอายุ 53, ดวยเพราะป่วยหนัก. ทุกอย่างได้ถูกมอบให้, Katsuyori, และได้ทำสงครามในปี 1575, ในสงคราม Nagashino, ซึ่งต่อสู้กับ Oda Nobunaga.

ตระกูลทาเคดะ

Takeda Nobutora
Takeda Shingen
Takeda Katsuyori
Takeda Nobushige

No comments: