Can't find it? here! find it

Wednesday, August 13, 2008

WWW.


วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) – ทิม เบอร์เนร์ส-ลี ได้เผยแพร่แฟ้มที่อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับ “เวิลด์ไวด์เว็บ” (WWW- World Wide Web) ซึ่งเป็นแนวคิดแบบ Hypertext คือลิงค์ที่เราคลิกแล้วกระโดดไปกระโดดมาในหน้าเว็บนี้ล่ะครับ ใครที่สนใจหรือน้องนักศึกษาถ้าอยากหาความรู้เพิ่มเติม เชิญคลิกที่นี่เลยครับ

เพราะถ้าใครจะขนานนาม คุณทิม ว่า “บิดาแห่งเว็บไซต์” ก็ไม่น่าจะผิด และสิ่งที่น่ายกย่องมากที่สุดก็คือ คุณ ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี เวลาที่คิดค้นอะไรได้ก็จะเปิดเผยความคิดดีๆ ให้แก่ทุกคนและทุกองค์กรโดยไม่คิดมูลค่า เขาไม่เคยจดทะเบียนลิขสิทธิ์การค้นคิดของเขาเลย รวมทั้งไม่เรียกค่าตอบแทนหรือรางวัลอื่นใดจากใคร นอกจากเงินเดือนปกติ ความที่ใจดีแบบนี้ทำให้ คุณทิม ได้รับการยอมรับจากวงการต่างๆ อย่างกว้างขวาง เป็นการยืนยันแนวคิดว่า สมัยนี้ ใครที่ “ยิ่งให้ - ยิ่งได้รับ” เลยนะครับ

แต่ในอนาคต ใครจะคาดเดาได้ว่า เด็กคนนี้ที่ชื่อ “เว็บ” จะกลายเป็นผู้ร้าย แสดงด้านมืดขึ้นมาทำร้ายคนอื่นได้หรือไม่ โดยเฉพาะการทำร้ายเด็ก หรือเป็นเครื่องมือให้มนุษย์ใช้ในการทำร้ายร่างกาย และจิตใจซึ่งกันและกัน มนุษย์จะสูญเสียการควบคุม “เครื่องมือ” ที่สร้างขึ้นมาหรือไม่ อนาคตของโลกจะถูกกำหนดโดย คน หรือโดย เครื่องจักร…

ในร้ายมีดี ในดีมีร้าย

อนาคตเป็นสิ่งที่พอจะคาดเดาได้ แต่คงต้องเริ่มลงมือทำอะไรกันแล้วตั้งแต่วันนี้ละครับ

ด้วยจิตคารวะ
“นายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ”

No comments: